Học từ vựng chỉ với 5 phút mỗi ngày!

03-07-2021

1. Bỏ đi các “Word Lists”

Rất nhiều bạn học từ theo các danh sách (list) nào đó mình tìm được trên mạng. Nhưng học như vậy thường các từ rất rời rạc, không có ngữ cảnh cụ thể nên không hiệu quả được. Thay vào đó, các bạn nên học từ vựng theo chủ đề và có ngữ cảnh cụ thể. Vì trong tiếng Anh, một từ không chỉ có một ý nghĩa, tùy vào ngữ cảnh khác nhau sẽ có ý nghĩa khác nhau.

 

 

Ví dụ, “blue” nếu dùng để miêu tả đồ vật, trời mây… thì chúng ta ai cũng biết nó nghĩa là xanh da trời. Tuy nhiên, ít bạn biết “blue” còn được dùng để chỉ cảm xúc chán nản, thất vọng. Bài hát “Blue” của Big Bang chính là ví dụ điển hình cho mặt ý nghĩa đó.

 

2. Chép câu ví dụ

Mỗi khi bạn tìm được từ mới ở đâu thì hãy chép lại nguyên văn cả câu của bài báo, video,… đó nhé!. Bởi vì trong tiếng Anh, ngôn ngữ viết sử dụng nhiều từ ngữ academic hơn so với ngôn ngữ nói. Hay trong các chương trình, sự kiện formal sẽ yêu cầu ngôn ngữ chuyên nghiệp hơn so với giao tiếp thường ngày.

 

 

Ví dụ: từ “agreement

Trong giao tiếp hàng ngày: I was in agreement with her on what we should do. (Tôi đồng tình/đồng ý với cô ấy về những điều chúng tôi nên làm)

Trong tin tức thời sự chính trị: The government has signed an international arms control agreement. (Chính phủ đã ký hiệp định/hiệp ước kiểm soát vũ khí quốc tế)

Phân biệt rõ điều này cực kì quan trọng, đặc biệt đối với những bạn có thiên hướng làm phiên/biên dịch. Nó giúp các bạn dễ dàng thích nghi với tất cả hoàn cảnh kể cả biên dịch sách, hợp đồng hay phiên dịch workshop, hội nghị…

 

3. Tra nghĩa

Ai học tiếng Anh chắc chắn đã trải qua cảm giác “bất ngờ ngỡ ngàng ngơ ngác và bật ngửa”. Bởi cùng 1 từ thôi mà có vô vàn ý nghĩa. Do đó, khi gặp 1 từ mới hãy tra thật kĩ tất cả các nghĩa. Sau đó, đặt vào bối cảnh của câu văn để dịch nghĩa chuẩn xác nhất.

 

 

4. Nhắc đi nhắc lại

Việc lặp đi lặp lại 1 câu từ sẽ giúp các bạn quen với sự hiện diện của nó. Hãy luyện tập học từ mới với người thân hàng ngày. Hay đơn giản xung quanh mình có thứ gì thì hãy thử dịch nó sang tiếng Anh nhé!

 

 

Đơn giản như trong nhà có tủ lạnh hãy nhớ ngay đến “refrigerator/fridge”, hay hôm nay mẹ bạn nấu món tủ cực kì ngon “delicious”,… Việc lặp lại này sẽ giúp bạn hình thành thói quen và dần trở thành phản xạ để ghi nhớ từ mới cực nhanh và hiệu quả.

 

Việc học tiếng Anh sẽ thật đơn giản nếu bạn học đúng phương pháp. Hãy thử trải nghiệm tips trên để xem 5 phút bạn có thể ghi nhớ được bao nhiêu từ vựng nhé!

 

Mới nhất

Màu hồng tươi của hồng hạc đến từ beta carotene